หลุมศพที่ลือไซต์

ฟิล์ม ๑๖ มม. / ขาว-ดำ / เสียง / ๒๙.๓๕ นาที

๒๕๐๕

อำนวยการสร้าง บริษัท เอสโซ่ แสตนดาร์ดประเทศไทย จำกัด

กำกับ สมบูรณ์ วิรยศิริ

 

หลุมศพที่ลือไซต์ เป็นตอนหนึ่งของรายการภาพยนตร์สารคดีอายุอานามกว่า ๕๐ ปี ชุดมรดกของไทย ซึ่งเป็นรายการสารคดีทางโทรทัศน์รายการแรก ๆ ของโทรทัศน์โดยคนไทยเป็นผู้สร้าง โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กำกับโดย สมบูรณ์ วิรยศิริ นักทำสารคดีคนสำคัญของไทย ออกอากาศเป็นประจำ ทางช่อง ๔ บางขุนพรหม ทุกคืนวันพุธ ตอนละครึ่งชั่วโมง เริ่มออกอากาศเป็นครั้งแรกราวปี พ.ศ. ๒๕๐๕ และออกอากาศต่อเนื่องยาวนานร่วม ๑๐ ปี มรดกของไทยเป็นรายการภาพยนตร์สารคดีเชิงท่องเที่ยวที่ว่าด้วยเรื่องประวัติศาสตร์ โบราณคดี วัฒนธรรม ประเพณี อัตชีวประวัติบุคคลสำคัญของไทย ศิลปกรรม

 

ผลงานการสร้างสรรค์ของสมบูรณ์ วิรยศิริ ผู้คร่ำหวอดในวงการโทรทัศน์ เป็นผู้เขียนบทและกำกับรายการ โดยส่วนใหญ่ไม่มีการบันทึกเสียงลงในฟิล์มภาพยนตร์ แต่ใช้วิธีการบรรยายสดในขณะที่ออกอากาศ และบรรยายโดยมานิตย์ รักษ์สุวรรณ อำนวยการสร้างโดยวิสิษฐ์ ตันสัจจา เมื่อหอภาพยนตร์เริ่มดำเนินงานในปีแรก ๆ ได้รับฟิล์มภาพยนตร์สารคดีชุดมรดกของไทย และได้ทำการอนุรักษ์และแปลงสัญญาณฟิล์มภาพยนตร์ไว้บางส่วน หลุมศพที่ลือไซต์ เป็นหนึ่งในบรรดาฟิล์มภาพยนตร์สารคดีชุดนี้ ออกฉายเมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๐๕

 

มรดกของไทยได้เดินทางไปกับคณะนักโบราณคดีไทยที่ไปบันทึกการขุดค้นแหล่งโบราณคดีที่บ้านเก่า จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเมื่อ ๒ – ๓ ปี ก่อนหน้านี้ ได้มีการสำรวจและพบแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์กระจายตัวอยู่หลายแห่งในจังหวัดกาญจนบุรี โดยการขุดค้นในครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเดนมาร์คและสยามสมาคม ร่วมทำการสำรวจกับนักสำรวจฝ่ายไทย สมบูรณ์ วิรยศิริ ได้ติดตามคณะสำรวจตั้งแต่คณะออกจากกรุงเทพ ก่อนจะพาผู้ชมไปแหล่งขุดค้นสำคัญสองแห่ง คือ บางไซต์” และ ลือไซต์” ตามชื่อของ นายบาง เหลืองแตง และนายลือ เหลืองแตง คนเก่าแก่ของตำบลบ้านเก่าซึ่งพบหลักฐานทางโบราณคดี

 

นอกจากนี้รายการยังได้บันทึกขั้นตอนการขุดค้นโดยเหล่านักศึกษาคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากรอย่างละเอียด เห็นถึงการตั้งออฟฟิศ บริเวณโดยรอบของแหล่งขุดค้น การขุดค้นซึ่งทำอย่างประณีต เสน่ห์ของรายการภาพยนตร์สารคดีชุดนี้คือ การเก็บเกี่ยวภาพสิ่งละอันพันละน้อยตลอดการเดินทางไม่ว่าจะไปจังหวัดหรืองานใดก็ตาม ซึ่งกลายเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ร่วมสมัยด้วยลีลาการเล่าเรื่องอย่างเพลิดเพลินของสมบูรณ์ วิรยศิริ

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด